TV Hotline

Máy lọc nước bằng vỏ chai của hai chàng sinh viên

Máy lọc nước bằng vỏ chai là sản phẩm của hai sinh viên trường Đại học Công nghiệp thành phố Hồ Chí Minh. Mô hình được cấu tạo rất đơn giản từ các vỏ chai nhựa tái chế nhưng tính năng lọc nước không kém xa máy lọc nước hiện đại. Máy lọc nước bằng vỏ chai đã giúp người dân sống trong vùng mưa lũ có nguồn nước sinh hoạt đảm bảo.

Gần đây, mô hình máy lọc nước bằng vỏ chai của hai chàng sinh viên đến từ trường Đại học Công Nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều sự quan tâm và ủng hộ của cộng đồng. Tác giả của mô hình này là những sinh viên 9X đến từ mảnh đất miền Trung khắc nghiệt đầy nắng và gió đang theo học khoa Quản lý môi trường. Chính sự khắc nghiệt của miền Trung đã thôi thúc hai trang sinh viên trẻ tuổi sáng tạo ra máy lọc nước đơn giản từ vỏ chai và những tấm lưới inox chống gỉ dựa trên những kiến thức có trong quá trình học tập của mình.

Trương Quốc Vi và Nguyễn Anh Hùng quyết định thực hiện ý tưởng của mình với hy vọng sản phẩm máy lọc nước bằng vỏ chai sẽ góp phần nhỏ vào việc cải thiện nguồn nước bị ô nhiễm trong mùa mưa lũ hay tại những khu vực có mức độ ô nhiễm nguồn nước nhẹ. Khi ứng dụng vào thực tế, máy lọc nước rất đơn giản này sẽ giúp các hộ gia đình có được nguồn nước sạch dùng trong sinh hoạt nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của từng thành viên trong gia đình.

Hai chàng sinh viên với mô hình máy lọc nước bằng vỏ chai

Mất hơn 3 tháng với hàng chục lần thất bại, hàng loạt lần chạy thử nghiệm và nâng cấp cũng như cải tiến nhằm mang đến hiệu xuất cũng như chất lượng nguồn nược lọc tốt hơn. Cuối cùng ý tưởng của Vi và Hùng thành hiện thực, đây sẽ là một sản phẩm máy lọc nước đơn giản rất hữu ích cho người dân đang sinh sống trong các vùng có nguồn nước bị ô nhiễm như: miền Tây khi mùa nước nổi, miền Trung khi mùa mưa lũ và những vùng đồng bằng ven biển thấp trũng hay bị ngập nước…

Cấu tạo của máy lọc nước bằng vỏ chai được Vi và Hùng thiết kế gồm 4 phần cơ bản. Trong đó đáng chú ý nhất là nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc ngược. Nhờ hệ thống lọc ngược này mà toàn bộ kim loại độc hại và các tạp chất ô nhiễm theo nguồn nước đi qua hệ thống đều được giữ lại. Hơn nữa, hệ thống lọc ngược còn là hệ thống khử mùi và diệt khuẩn rất hiệu quả. Mặc dù chất liệu tạo nên mô hình máy lọc hoàn toàn bằng vỏ chai nhựa đã qua sử dụng như chai Coca cola, chai nước cam hoặc chai Pepsi… nhưng tuổi thọ có thể lên đến nửa năm. Chi phí đầu tư để chế tạo ra một máy lọc nước bằng vỏ chai rất thấp – chỉ khoảng 10.000đ/máy, đây là mức giá chưa từng có ở Việt Nam đối với một sản phẩm hữu ích cải thiện cuộc sống như vậy.

Theo bạn Hùng chia sẻ thì kết quả mô hình máy lọc nước bằng vỏ chai của hai bạn không sử dụng các loại lưới lọc hiện đại mà chỉ sử dụng các vật liệu lọc đơn giản đã được công nhận trên sách báo, tài liệu như: xơ dừa, cát, sỏi, than hoạt tính… Tuy nhiên công dụng và khả năng lọc của máy lọc nước bằng vỏ chai rất an toàn nên người dùng có thể yên tâm khi sử dụng nước từ mô hình máy lọc này. Bạn Hùng cũng hứa trong tương lai nhóm sẽ cố gắng phát huy và hoàn thiện hơn nữa mô hình máy lọc nước bằng vỏ chai để sản phẩm có thể đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay người sử dụng.

Bạn Quốc Vi cũng cho biết trong quá trình thực hiện mô hình máy lọc nước bằng vỏ chai của hai bạn gặp rất nhiều khó khăn. Sau nhiều lần thất bại hai bạn đã phải nhịn ăn mới có đủ tiền để hoàn thiện mô hình máy lọc nước như ý muốn. Điều này cũng dễ hiểu, vì hai bạn đang là sinh viên, số tiền được gia đình chu cấp chỉ đủ cho ăn uống và thuê phòng trọ hàng tháng nên để có khoản chi phí đầu tư cho mô hình máy lọc nước bằng vỏ chai là cả một vấn đề của hai chàng sinh viên xa quê. Hơn nữa đây là ý tưởng sáng tạo mới nên chắc chắn hai bạn sẽ không tránh khỏi những khó khăn trong suốt quá trình thực hiện.

Sau 3 tháng nghiên cứu, thiết kế, sản phẩm mẫu máy lọc nước bằng vỏ chai chính thức được hoàn thiện. Để khẳng định tính năng cũng như công dụng hữu ích, Vi và Hùng đã tiến hành chạy thử nghiệm ngay tại nhà mình rồi thử nghiệm sang một số gia đình hàng xóm khác. Sau khi thử nghiệm nhận thấy sản phẩm này rất hữu ích cho người dân nên Hùng và Vi đều mong muốn sẽ có một tổ chức nào đó nhận tài trợ để hai bạn có thể nhân rộng mô hình máy lọc nước bằng vỏ chai của mình trong tương lai. 

Như vậy, với chiếc máy lọc nước bằng vỏ chai của Trương Quốc Vi và Nguyễn Anh Hùng đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện nguồn nước sạch cho người dân sống trong các khu vực có nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm. Đây là mô hình máy máy lọc nước đơn giản nhất, không cần phải mua các sản phẩm lưới có chức năng lọc đắt tiền, chỉ cần vài chiếc vỏ chai và một ít cát, sỏi, xơ dừa và than hoạt tính chúng ta có thể tự tay làm được một chiếc máy lọc nước bằng vỏ chai tương tự như ý tưởng đầy sáng tạo của hai chàng sinh viên này.