TV Hotline

Các loại lưới inox phổ biến nhất

Bạn thấy từ lưới inox có thấy quen thuộc không?, có đúng ko?. Đúng rồi đó, lưới inox là sản phẩm lưới phổ thông được dùng phổ biến nhất trong cuộc sống của chúng ta. Lưới được sản xuất từ thép không gỉ inox và nhận được sự tín nhiệm cao từ phía người dùng là cá nhân, doanh nghiệp bởi nhiều ưu điểm vượt trội.

Cảm ơn chuyên gia ngành thép của Anh là ông Harry Brearley, Công ty sản xuất thep Krupp của Đức và một chuyên gia khác là W. H Hatfield đã tạo ra một loại hợp kim đặc biệt là thép không gỉ inox. Hợp kim thép inox là nguyên liệu chính để tạo ra những loại lưới inox giá rẻ, chất lượng phổ biến ngày nay. Sản phẩm tin cậy có tín nhiệm cao góp phần phát triển nhiều ngành kinh tế trọng điểm của thế giới công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng… và đặc biệt là trang trí nội thất.

Các loại lưới inox

Các loại lưới inox phổ biến nhất hiện nay (Ảnh: Dũng Lưới)

Hãy bớt chút thời gian vàng ngọc của mình, cùng Dũng Lưới trang bị thêm kiến thức liên quan đến lưới thép inox, các loại lưới inox phổ biến nhất hiện nay thông qua nội dung dưới đây:

Lưới Inox Là Gì?

Đầu tiên chúng ta phải nói, lưới inox là một dòng lưới kim loại được tạo nên từ nhiều hình thức sản xuất khác nhau với nguyên liệu chính là sợi hoặc tấm hợp kim thép. Các loại lưới inox phổ biến nhất hiện này được sản xuất dựa trên phương pháp bán thủ công hoặc tự động với bốn loại hình chính là đan, đẹt, hàn hoặc đục dập lỗ bằng máy nén thủy lực.

Tùy thuộc vào từng loại hình sản xuất khác nhau hoặc yêu cầu sử dụng mà nhà sản xuất lưới sử dụng loại nguyên liệu hợp kim thép phù hợp, trong ngành gọi với tên chuyên ngành là mác thép không gỉ hoặc mác inox, SUS.

Theo Wikipedia, hiện tại có ba dòng thép chính gồm: SUS 301, 304, 304L, 316, 316L, 321, 310S… thuộc dòng Austenitic; SUS 430, 410, 409… thuộc Ferritic; LDX 2101, SAF 2304, 2205, 253MA… thuộc dòng Duplex (kết hợp giữa Austenitic và Ferritic); cuối cùng là dòng Martensitic với độ bền cao hơn, chịu lực tốt hơn và giá thành cũng đắt hơn nhiều.

Lưới inox là gì?

Lưới inox là gì?, là lưới kim loại được sản xuất từ thép không gỉ inox (Ảnh: Dũng Lưới)

Để có thêm kiến thức về thép không gỉ inox, bạn có thể đọc thêm bài viết “Thép không gỉ có phải là inox không?” được đăng tại chuyên mục tin tức chuyên ngành. Trong bài Dũng Lưới đã nói rõ về thép không gỉ inox, nguồn gốc của thép không gỉ, phân loại các loại thép không gỉ và cơ chế chống ăn mòn của từng loại hợp kim thép này.

Nói tóm lại, inox là một hợp kim giữa nguyên tố kim loại sắt với ít nhất 10.5% Crom cùng một số nguyên tố khác như Carbon, Niken… Tùy thuộc tỷ lệ của nguyên tố Crom, Carbon, Niken… có trong hỗn hợp kim loại mà cho ra một mác inox với tính chất khác nhau nhằm phục vụ cho các mục đích khác nhau của con người.

Với nội dung trên bạn đã biết lưới inox là gì chưa?, nếu vẫn mơ hồ thì như này cho bạn dễ hiểu nhất hiểu nhất. Lưới inox là một loại lưới kim loại dạng hợp kim được làm ra từ thép không gỉ, hay chính là thép inox. Nguyên liệu sản xuất có thể là sợi hoặc tấm inox, nhà sản xuất lưới sẽ thực hiện đan, đột dập lỗ hoặc dệt với nhiều quy cách, kiểu dáng khác nhau để tạo các loại lưới khác nhau phục vụ cho nhiều mục đích.


Nếu có dành thời gian để liệt kệ tất cả loại lưới inox phổ biến thì đúng như kiểu “đánh đố nhau” vậy. Nguyên nhân là vì thị trường có hàng trăm, thậm trí hàng nghìn loại mác inox khác nhau, trong khi đó mỗi một loại mác thép inox lại có thể sản xuất thêm hàng trăm loại lưới. Chính vì thế, Dũng Lưới xin phép chỉ nói rõ hơn về các loại lưới inox phổ biến nhất hiện nay, lưới có độ tin cậy cao, ứng dụng thiết thực trong cuộc sống và được nhiều khách hàng tin dùng:

Lưới Inox 201

Đứng đầu trong danh sách lưới phổ thông là các loại lưới inox 201. Tại sao Dũng Lưới lại đưa lưới inox 201 lên hàng đầu?. Nguyên nhân chính là do giá thành của các sản phẩm lưới trong dòng lưới này có giá rẻ phù hợp với mọi nhu cầu của người dùng. Lưới phục vụ tốt cho nhu cầu sử dụng ít hoặc vừa của người dùng bao gồm cả cá nhân và doanh nghiệp, thậm trí cả doanh nghiệp sản xuất công nghiệp với yêu cầu tốt hơn loại lưới sắt, thép hoặc kẽm thông thường.

Thành phần hóa học của lưới inox 201 thực chất là thành phần hóa học của inox 201 – nguyên liệu duy nhất phục vụ sản xuất lưới thép inox 201. Đầu tiên inox 201 là một trong 200 loại thép không gỉ thuộc dòng Austenitic, đại diện là Mangan.

Thứ hai trong hỗn hợp hợp kim có chứa đồng thời Niken (Ni) tỷ lệ từ 3,4% đến 5,5% và Mangan (Mn) với tỷ lệ từ 5,5 đến 7,5% cùng các nguyên tố kim loại/phi kim loại khác: Crom (Cr) tỷ lệ 16% đến 18%; Đồng (Cu) tỷ lệ 0.08%; Cacbon (C) ít hơn 0.15%; Silic (Si), Phốtpho (P) và Lưu huỳnh (S) ít hơn hoặc bằng 0,75%, 0,06% và 0,03%.

Lưới inox 201

Các loại lưới inox 201 giá rẻ phục vụ mục đích sử dụng khác nhau (Ảnh: Dũng Lưới)

Lưới inox 201 được tạo ra nhờ quá trình đan, dệt hoặc hàn inox 201 dạng sợi hoặc đục dập đột lỗ inox 201 dạng tấm. Khổ lưới phổ thông, kích thước ô mắt lưới, độ dày tấm hoặc đường kính sợi rất đa dạng. Không thể liệt kê hết toàn bộ các loại lưới inox 201 do quá quá nhiều sản phẩm phổ thông, các nhà sản xuất/giá công lưới kim loại như Dũng Lưới có nhận sản xuất theo yêu cầu loại lưới inox 201 theo mọi quy cách.

Các sản phẩm lưới inox 201 có đặc điểm nổi bật: Khả năng chống gỉ trong môi bình thường nhẹ và môi trường tính kiềm vừa; Trong điều kiện bình thường, lưới thép inox 201 có tính từ nên dễ nhận biết bằng sức hút kim loại của nam châm; Độ bền và độ cứng của lưới inox 201 tương đối cao trong điều kiện bình thường, dễ gia công như loại thép Cacbon. 

Lưới Inox 304

Thứ hai chính là lưới inox 304. Không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới, các loại lưới inox 304 được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống từ công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đến dân dụng, gia đình.

Tuy giá thành của lưới từ thép inox mác 304 có cao hơn 201 nhưng bù lại là những ưu điểm vượt bậc không thể tìm thấy ở bất cứ một loại thép hợp kim nào khác. Bạn có thắc mắc tại sao lưới inox 304 được ưu chuộng không?, cùng khám phá nào:

Thành phần hóa học của lưới inox chính là thành phần của nguyên liệu dùng để sản xuất lưới – ở đây là mác inox 304. Cũng thuộc dòng Austenitic giống như inox 201 được nêu phía trên nhưng tỷ lệ của kim loại/phi kim loại có trong hỗn hợp hợp kim hoàn toàn khác.

Tỷ lệ Mangan (MN) có trong hỗn hợp thấp hơn Niken (Ni) tương ứng tỷ lệ nhỏ hơn hoặc bằng 2% và tỷ lệ từ 8,0% đến 10,5%; Cacbon (C), Silic (Si), Phốtpho (P) và Lưu huỳnh (S) ít hơn hoặc bằng tỷ lệ lần lượt là 0,07%, 1,0%, 0,045% và 0,03%. Trong inox 304 đã không còn kim loại Đồng (Cu) như trong thép inox 201.

Lưới inox 304

Các loại lưới inox 304 được ưa chuộng nhất nhờ những ưu điểm đặc biệt (Ảnh: Dũng Lưới)

Cũng tồn tại ở dạng đan, hàn, dệt và tấm kim loại đục đột dập lỗ như lưới inox 201. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm lưới inox 304 phổ thông nhất nhiều hơn rất nhiều so với lưới mác inox 201. Lưới phổ thông có quy cách đóng gói khác nhau, khổ phổ thông dạng cuộn 1m x 20m, 1m x 30m hoặc 1,2m x 30m hoặc dạng tấm 1m x 2m, 1.2m x 2m và 1,2m x 2,2m. Ngoài lưới inox 304 có sẵn, khách hàng cần khổ hoặc quy cách khác xin liên hệ Dũng Lưới để đặt sản xuất.

Thật sự mà nói, lưới inox 304 có quá nhiều ưu điểm mà chúng ta không thể tìm thấy trên bất kỳ loại lưới nào khác: Chống ăn mòn cao khi sử dụng trong điều kiện hoặc tiếp xúc với kiềm; Nhiệt độ sử dụng hiệu quả nhất của lưới inox 304 đến 860oc; Chịu được nhiệt độ liên tục trong giới hạn tối đa 925oc nhiều giờ, tuy nhiên khả năng chống gỉ hạn chế; Độ cứng và độ bền cực kỳ cao nhờ ứng xuất đàn hồi đến 1.000MPa; Ở nhiệt độ thường, lưới inox 304 rất dẻo, dễ uốn hình, tạo hình, dát mỏng trong gia công; Hoàn toàn có thể hàn trong điều kiện bình thường mà không gặp khó khăn.

Lưới Inox 316

Loại cuối cùng Dũng Lưới muốn nhắc đến là lưới inox 316. Tuy có phần kém phổ thông hơn lưới mác inox 201 và lưới inox phổ biến mác 304 nhưng tầm quan trọng của loại lưới này lại đứng đầu bảng. Các ngành kinh tế sử dụng loại lưới thép inox 316 này là tối quan trọng trong việc phát triển hàng triệu ngành nghề, lĩnh vực khác trên khắp hành tinh này.

Lưới inox 316

Các loại lưới inox 316 ít phổ biến nhưng tối quan trọng (Ảnh: Dũng Lưới)

Các loại lưới inox 316 là một hỗn hợp hợp kim của sắt với Carbon (C); Mangan (Mn); Phốt pho (P); Lưu huỳnh (S); Silic (Si); Chrom (Cr); Niken (Ni) và một kim loại đặc biệt có trữ lường toàn cầu có thể khai thác không cao khác là Molybden (Mo) được đan, dệt, hàn hoặc đục đột dập lỗ trên hệ thống dây truyền hiện đại.

Tỷ lệ thành phần các kim loại/phi kim loại có trong lưới inox 316 là: C ≤ 0,08%; Mn ≤ 2,00%; P ≤ 0,0045%; S ≤ 0,03%; Si ≤ 1,00%; Cr 16% ~ 18%; Ni 10% ~14% và Mo 2,00% ~ 3,00%. Ngoài lưới thép inox 316, chúng ta còn có thêm các loại lưới inox 316S và 316L với tỷ lệ Ni và Cr trong hợp chất có thay đổi chút – hai loại lưới này rất hiểm, thị trường lưới trong nước không có.

Trên đây là toàn bộ những gì Dũng Lưới muốn truyền tải đến quý bạn đọc. Quý khách hàng có nhu cầu mua lưới inox phổ biến xin vui lòng liên hệ với chúng tôi, chúng tôi rất mong được phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.