TV Hotline

Trồng lan hồ điệp trong mô hình nhà kính

Phương pháp trồng lan hồ điệp trong mô hình nhà kính của hai chị em Minh Tú và Minh Châu ở thị xã Long Khánh đem lại nguồn thu nhập rất cao, với 10.000 cây lan hồ điệp họ thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng mỗi năm. Hãy cùng Dũng Lưới tìm hiểu cách xây dựng mô hình nhà kính và kỹ thuật chăm sóc cây lan hồ điệp của hai chị em Tú - Châu.

Với mảnh đất có diện tích gần 2.000 m2, hai chị em Bùi Quỳnh Minh Tú và Bùi Quỳnh Minh Châu tại ấp Bàu Sen, xã Bàu Sen, thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch làm giàu bằng cách trồng lan hồ điệp trong mô hình nhà kính. Hiện vườn lan hồ điệp của hai chị em Tú – Châu không chỉ nổi tiếng trong vùng mà còn thu hút rất nhiều thương lái từ khắp mọi nơi về ghé thăm và đặt hàng.

Trồng lan hồ điệp trong mô hình nhà kính

Theo chia sẻ của chủ vườn, có được mô hình vườn lan nhà kính như bây giờ hai chị em phải tìm hiểu và học hỏi rất nhiều từ khâu chọn giống cho đến khâu chăm sóc. Đầu tiên, Tú và Châu đến tận Đài Loan để chọn giống và học hỏi kinh nghiệm trồng lan hồ điệp trong mô hình nhà kính theo công nghệ hiện đại nhất. Sau khi giống được đưa về và trồng trong mô hình, chủ vườn mới nhận thấy đây là loài thực vật đòi hỏi cao về độ ẩm, cách chăm sóc cũng như cách phòng bệnh. Tuy vậy, hai chị em vẫn tiếp tục nghiên cứu và tìm tòi cách chăm sóc thông qua sách báo, mạng internet để giúp vườn lan có thể phát triển tốt trong điều kiện khí hậu Việt Nam.

Khi trồng lan hồ điệp trong mô hình nhà kính, hai chị em Tú – Châu đã trải qua rất nhiều lần thất bại nhưng “Có công mài sắt, có ngày nên kim” nên cuối cùng thành công cũng đến với hai chị em. Hơn một năm trôi qua, toàn bộ nhà kính gần 2.000 m2 với 10.000 cây lan hồ điệp đã bắt đầu khoe sắc với những bông hoa tươi thắm, lâu tàn. Trước những thành quả đáng mừng, hai chị em chủ vườn dự kiến sẽ mở rộng mô hình nhà kính thêm 2.000 m2 nữa mới có thể cung cấp đủ số lượng hoa lan hồ điệp cho thị trường.

Cũng như mô hình nhà lưới chống muỗi, phương pháp trồng lan hồ điệp trong mô hình nhà kính đem lại năng suất và hiệu quả kinh tế rất cao. Trung bình mỗi nhánh lan có khoảng 10 bông hoa và mỗi bông hồ điệp có giá thị trường là 7.000đ/bông. Như vậy, sau khi trừ chi phí, trung bình mỗi năm hai chị em Tú – Châu có thể thu về 300 triệu đồng đến 400 triệu đồng từ vườn lan hồ điệp của mình.

Ước mơ làm giàu của Tú – Châu đã thành hiện thực nhưng không dừng lại ở đó, hai chị em vẫn tiếp tục mở rộng thêm mô hình vườn lan hồ điệp đồng thời xây dựng thêm mô hình nhà lưới để trồng lan rừng. Theo Tú và Châu, mô hình nhà lưới chủ yếu là sử dụng lưới nhựa để lám mái, làm rào quây  xung quanh và sử dụng lưới đan để ngăn chặn sự xâm nhập của sâu bọ, côn trùng vào gây hại nên không cần đầu tư chi phí nhiều. Hơn nữa, lan rừng thường có màu sắc tự nhiên được nhiều người ưa chuộng và kỹ thuật trồng cũng như cách chăm sóc khá đơn giản nên thất bại chắc chắn sẽ thấp hơn rất nhiều so với trồng lan hồ điệp trong mô hình nhà kính.