TV Hotline

Lưới thép trong thuỷ lợi có vai trò quan trọng

Các công trình thủy lợi được xem là huyết mạch của nền nông nghiệp và đảm bảo an toàn dân sinh. Hằng năm các quốc gia tốn rất nhiều chi phí cho việc xây mới và bảo trì hệ thống thủy lợi của mình, sử dụng lưới thép đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định và nâng cao chất lượng những công trình này.

Nước ta có địa hình chủ yếu là đồi núi thấp, sông ngòi chẳng chịt, trung bình lượng mưa và ngày nắng nóng trong năm cao, điều này gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan ảnh hưởng đến đời sống con người. Mưa lớn dễ xảy ra lũ quét, ngập lụt nếu không có các hồ chứa giữ lại lượng nước.

Công trình thuỷ lợi

Một công trình thuỷ lợi tại Bắc Kạn có sử dụng lưới thép đổ bê tông (Ảnh: KacKan.Gov)

Thủy triều dâng cao, nước tràn vào khu dân cư, cần có đê kè ngăn chặn. Thời tiết nắng nóng gây thiếu nước sinh hoạt và sản xuất… Hiện tượng  nhiễm mặn, biển xâm lấn đang xảy ra ngày một nhiểu. Chính vì vậy mà các công trình thủy lợi được sinh ra để giải quyết hoặc hạn chế điều đó.

Việc xây dựng các công trình thủy lợi cần rất nhiều loại vật liệu, trong đó lưới thép là một thành phần không thể thiếu trong mọi công trình thuỷ lợi. Được làm từ hợp kim của sắt và các bon, lưới thép có độ chắc chắn cao, bền đẹp, dễ dàng gia công, thời gian sử dụng lâu dài. Chính vì thế mà lưới thép có mặt trong mọi công trình từ nhỏ đến lớn ở khắp nơi.

Ứng dụng đầu tiên và rất quan trọng của lưới thép hàn đối với các công trình thủy lợi là làm rọ đá trong xử lí sạt lở đê kè. Trước đây mỗi dịp nước lũ tràn về, các tuyến đê không chịu nổi sức ép, bị vỡ khiến nước tràn vào nội đê, gây thiệt hại về người và của. Mặt khác, lũ lụt xảy ra hàng năm, mỗi năm ít nhất vài đợt, nếu không có biện pháp gia tăng sự kiên cố của đê kè thì sẽ tốn rất nhiểu tiền của và công sức để xây lại.

Lưới rọ đá bảo vệ bờ biển

Lưới rọ đá bảo vệ bờ biển hoặc công trình thuỷ lợi ven bờ biển (Ảnh: Internet)

Vì vậy mà những đơn vị xây dựng đã cho ra một biện pháp là sử dụng lưới thép rọ đá để gia cố đê kè. Rọ đá giữ ổn định kết cấu đê kè, chống lại sự xói mòn của nước. Để có thể làm tốt nhiệm vụ của nó, rọ đá phải làm từ lưới thép. Sự dẻo dai và chắc chắn của lưới thép giúp khối đá liên kết chặt chẽ với nhau. Hơn nữa, lưới thép dễ gia công, phù hợp cho việc thiết kế rọ đá theo yêu cầu của từng công trình.

Không chỉ làm rọ đá, người ta còn sử dụng lưới thép để ngăn rác thải tại các trạm bơm thủy lợi. Các trạm bơm này sinh ra nhằm phục vụ nhu cầu tưới tiêu cho cả một khu vực, vì vậy công suất lớn và lực hút cực manh. Điều này dẫn cành cây, rác sinh hoạt hay các sinh vật sinh sống dưới lòng hồ bị hút theo dòng nước gây tắc đường ống và lượng nước cung cấp không đảm bảo chất lượng. Do đó, với sự linh hoạt trong kích thước ô lưới, thời gian sử dụng lâu dài, dễ dàng giữ lại những tạp chất mà nước vẫn đi qua bình thường, lưới thép được tin dùng để làm tấm ngăn cho các trạm bơm.

Trạm bơm thuỷ lợi

Mọi trạm bơm thuỷ lợi đều có sử dụng các loại lưới thép (Ảnh: Internet)

Ngoài ra lưới thép còn được làm hàng rào cho các công trình thủy lợi. Hệ thống máy móc nhiều, giá trị lớn và không phải công trình nào cũng có người để bảo vệ 24/24. Ngoài mối nguy hiểm trộm cắp từ con người, những công trình này còn thường xuyên bị trâu bò phá hoại. Thường đặt ở những vị trí xa dân cư nên điều này khó tránh khỏi, do vậy đơn vị quản lý dựng nên những hàng rào bằng lưới thép để hạn chế điều này.

Sử dụng lưới thép làm hàng rào rất đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả. Chúng ta chỉ cần cắm hệ thống cột xung quanh khu vực cần bảo vệ, quây lưới vòng qua, cố định lại bằng dây thép là đã có được hàng rào kiên cố. Tùy vào nhu cầu và khả năng kinh tế mà người dùng lựa chọn loại lưới thép phù hơp, có thể là lưới thép gai, lưới thép B40…