TV Hotline

Tầm quan trọng của lưới sàng trong ngành khoáng sản

Hầu hết các sản phẩm lưới sàng đều có những công dụng tuyệt vời, được ứng dụng phổ biến trong cả hoạt động sản xuất lẫn kinh doanh và đời sống của con người. Trong ngành khoảng sản cũng vậy, lưới hàng có vai trò rất quan trọng và là thứ không thể thiếu trong cả hoạt động khai thác lẫn chế biến khoáng sản.

Khai thác khoáng sản là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn không chỉ của nước ta, là ngành cung cấp nguyên liệu đặc biệt cần thiết cho sự phát triển kinh tế xã hội. Tại Việt Nam, xuất khẩu khoáng sản hàng năm mang lại nguồn thu ngoại tệ lớn, chiếm tỷ trọng cao trong tổng thu nhập quốc dân. Ngành khoáng sản là yếu tố quan trọng hàng đầu nhằm đảm bảo và duy trì sự phát triển ổn định của kinh tế và xã hội.

Lưới sàng khoáng sản

Lưới sàng có tầm quan trọng đặc biệt trong ngành công nghiệp khoáng sản (Ảnh: Dũng Lưới)

Để đánh thức những tài nguyên tiềm năng ngủ sâu trong lòng đất thì không chỉ có sức người mà cần phải có sự hỗ trợ của các vật liệu, thiết bị, máy móc cùng công nghệ hiện đại. Trong số đó, lưới sàng là người bạn đồng hành của ngành khoáng sản từ những buổi đầu sơ khai. Và cũng là thứ không thể thiếu được coi là cốt lõi của ngành.

Các sản phẩm lưới sàng được làm từ sắt, thép hoặc hợp kim thép không gỉ inox dạng tấm. Trên tấm lưới, những sợi lưới được đan, dệt, hàn hoặc đột lỗ tuỳ loại tạo nên các ô lỗ kích thước đều nhau. Sử dụng trong ngành khoáng sản, lưới sàng có độ bền cao, mềm dẻo, linh hoạt, dễ gia công, phù hợp với mọi mô hình sản xuất từ bán tự động đến tự động.

Lưới sàng khai thác khoảng sản

Khoáng sản bao gồm những tài nguyên thiết yếu rất cần thiết với cuộc sống con người như sắt, than, đá, dầu khí, kẽm, vàng… Chúng được tích tụ tự nhiên ở thể rắn, lỏng, khí tồn tại ở trong lòng hoặc trên bề mặt trái đất. Quá trình khai thác khoáng sản là hoạt động tìm kiếm khai thách – đây là quặng khoáng sản.

Tuy nhiên các loại khoáng sản chủ yếu ở trong lòng đất. Tiến hành khai thác quặng khoáng sản sẽ bị lẫn với đất đá, cành cây, rác thải… Vì vậy mà hỗn hợp quặng khoáng sản cần phải tiến hành sàng lọc thô nhằm loại bỏ một phần tạp chất trước khi thực hiện vận chuyển về nhà máy. Và quá trình này cần đến những loại lưới sàng với ô lỗ mắt lưới lớn.

Lưới sàng khai thác khoảng sản

Lưới sàng khai thác khoảng sản có ô lỗ to, loại bỏ tạp chất ở quả trình sàng thô (Ảnh: Dũng Lưới)

Tùy vào loại khoáng sản và hệ thống máy móc của mỗi doanh nghiệp mà ứng dụng phương pháp sàng thô khác nhau. Tuy nhiên vẫn dựa trên việc sử dụng lưới sàng làm chủ đạo. Hỗn hợp khoáng sản đưa lên bề mặt lưới sàng, dưới tác động của lực, tạp chất nhẹ như cành cây, rác thải sẽ được loại bỏ, phần còn lại là khoáng sản thô lẫn cùng đất đá.

Song song với giai đoạn tách tạp chất nhẹ như lá cây thì lưới sàng tiến hành tách khoáng sản khỏi đất đá. Thông thường khoáng sản sẽ rơi qua ô lỗ và đi xuống dưới, đất đá ở trên bề mặt lưới sau đó đưa ra ngoài. Xong quá trình này, khoảng sản được cho vào máy nghiền, kết thúc giai đoạn sàng thô và chuyển sang khâu chế biến.

Lưới sàng chế biến khoáng sản

Không chỉ lấy ra khỏi lòng đất, để có thể dùng khoáng sản cần phải nhiều công đoạn khác nhau gọi là chế biến. Đây là quá trình vô cùng quan trọng, quyết định việc chúng ta có thể sử dụng được khoáng sản vào những mục đích khác hay không. Nếu cung cấp ra thị trường những nguyên liệu là khoáng sản có chất lượng kém sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến rất nhiều ngành công nghiệp khác.

Vì vậy quá trình chế biến khoáng sản đòi hỏi sự nghiêm ngặt và chính xác cao. Đây cũng là một giai đoạn mà lưới sàng đóng vai trò chính trong dây chuyền sản xuất. Ở công đoạn này, khoáng sản sau khi sàng thô sẽ thực hiện quá trình sàng tinh, hỗn hợp chứa quặng không đạt tiêu chuẩn về mặt kích thước được đưa lại máy nghiền.

Lưới sàng chế biến khoáng sản

Lưới sàng chế biến khoáng sản có độ tin cậy cao, ô lỗ đều nhau đến 99% (Ảnh: Dũng Lưới)

Với kích thước ô lưới đều nhau, chính xác đến 99%, đảm bảo việc tinh lọc khoáng sản cực chuẩn xác, những quặng không đạt tiêu chuẩn sẽ không thể đi qua tấm lưới sàng và bị giữ lại, quặng thành phẩm thì rơi xuống dưới.

Với một số trường hợp khoáng sản cần phải phân tách bằng phương pháp hóa học thì giai đoạn sàng tinh được tiến hành ngay sau đó. Công đoạn này vẫn dựa trên nguyên tắc sử dụng lưới sàng là chủ đạo, loại bỏ hoặc cần lấy các tạp chất kết tủa trước khi đưa đến công đoạn tôi luyền thành nguyên liệu phục vụ sản xuất. 

Thông qua nội dung trên chúng ta có thể thấy lưới sàng khoảng sản có mặt ở hầu hết mọi khâu trong quá trình khai thác lẫn sản xuất. Chính vì thế lưới sàng có tầm quan trọng to lớn đối với ngành khoáng sản. Thực tế thấy khó có loại vật liệu nào có thể thay thế được nó trong lĩnh vực này.