TV Hotline

Làm thế nào để vành đai lưới băng tải không bị gỉ?

Vấn đề vành đai lưới băng tải bị gỉ là nỗi đau đầu của đa phần doanh nghiệp sử dụng hệ thống lưới băng tải trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Làm sao để vành đai lươi băng tải không bị gỉ được rất nhiều người quan tâm, phần nào câu trả lời sẽ có trong bài viết này cũng Dũng Lưới.

Yêu cầu tiết kiệm chi phí, tăng năng xuất lao động luôn được doanh nghiệp và đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất ưu tiên đặt lên hàng đầu. Một cách hiệu quả nhất giải quyết vấn đề này là cần thiết đầu tư tự động hóa trong quá trình sản xuất với mắt xích chính là hệ thống lưới băng tải. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư và hiệu quả hoạt động tăng lên rõ rệt với chi phí tạo ra một đơn vị sản phẩm giám cảm về chi phí lẫn thời gian. Trong quá trình sử dụng lâu dài, hệ thống lưới băng tải thường xuyên xuất hiện hiện tượng vành đai lưới băng tải bị gỉ sét.

Vành đai lưới băng tải

Làm thế nào để vành đai lưới băng tải không bị gỉ? (nguồn: Internet)

Chính sự xuất hiện gỉ sét ở vành đai này sẽ làm giảm tuổi thọ của sản phẩm lưới băng tải nếu không được xử lý kịp thời, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp tạo ra dựa trên băng tải đó cũng không được đảm bảo. Chính vì thế chúng ta cần phải làm thế nào để vành đai lưới băng tải không bị gỉ sét hoặc tỷ lệ gỉ cực thấp trong một quá trình sử dụng lâu dài. Tìm ra nguyên nhận cơ bản nhất là điều cần thiết và tiên quyết nhất chúng ta cần làm để tìm ra được nguyên nhân thực sự dẫn đến gỉ sét vanh đai lưới băng tải.

Ảnh hưởng từ điều kiện khí hậu

Dựa theo vị trí địa lý, Việt Nam là một trong những quốc gia có chiều dài bờ biển trải dài từ bắc đến nam, thuộc vùng khi hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm và mưa nhiều quanh năm. Đặc biệt là khu vực Tây Nguyên và Bắc Trung Bộ trở ra vào mua đông luôn có nền nhiệt thấp, độ ẩm cao nhiều tháng tạo điều kiện cho việc hình thành gỉ sét trên vành đai lưới băng tải trong các nhà máy sản xuất ở hầu hết các khu công nghiệp đặc biệt là Tây Bắc.

Đáng nói hơn trong nước mưa trên lãnh thổ Việt Nam có hàm lượng axit cao hơn các quốc gia trong khu vực và thế giới cũng là nguyên nhân chủ yếu khiến vành đai băng tải bị gỉ sét chỉ trong một thời gian ngắn sau khi xử lý. Kéo theo đó là tuổi thọ của lưới băng tải bị giảm đi đáng kể nếu doanh nghiệp không thực hiện vệ sinh định kỳ thường xuyên liên tục hoặc không đúng quy trình.

Để khắc phục tình trạng vành đai lưới băng tải bị gỉ do ôxi hóa doanh nghiệp cần thực hiện sơn toàn bộ lưới băng tải nếu băng tải được đặt ở ngoài điều kiện tự nhiên đặc biệt là lớp sơn cần dày đối với các doanh nghiệp khai khoáng như than, quặng, mỏ… Hệ thống lưới băng tải cần được che chắn cẩn thận bằng bạt hoặc các tấm vải không có khả năng thấm nước trong quang thời gian không hoạt động, không được sử dụng trong một thời gian dài cần được tháo dỡ, vệ sinh sạch sẽ và để vào các nhà kho khô ráo, thông thoáng.

Các doanh nghiệp sử dụng lưới băng tải trong nhà cần chú ý đến việc vệ sinh định kỳ, sử dụng các sản phẩm lưới băng tải chất lượng cao được làm từ lưới inox chất liệu 304 hoặc 316 nếu là chuyên chở thực phẩm hoặc có tiếp xúc với nước thường xuyên trong khâu sản xuất. Luôn đảm bảo độ ẩm thấp nhất có thể bằng cách vệ sinh sàn nhà xưởng sạch sẽ, tạo sự thông thoáng trong không gian cả về ánh sáng lẫn sự luân chuyển của luồng khí.

Vệ sinh và Bảo dưỡng

Vấn đề vệ sinh và bảo dưỡng lưới băng tải của doanh nghiệp cần được thực hiện theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất lưới để vành đai băng tải không bị hoặc hạn chế việc hình thành gỉ. Quá trình vệ sinh hoặc bảo dưỡng cần thực hiện nghiêm túc, kỹ càng và loại bỏ triệt để các vùng có bụi bẩn hình thành trên bề mặt lưới cũng như xung quanh vành đai băng tải. Doanh nghiệp cũng nên có lịch vệ sinh cơ bản sau mỗi ngày hoặc tuần sản xuất để có thể loại bỏ ngay những vùng bụi bẩn khi chúng chỉ mới vừa xuất hiện.

Quá trình bảo dưỡng thực hiện không theo kế hoạch định kỳ, manh mún theo hình thức tự phát sẽ khiến chất lượng băng tải đặc biệt là vành đai lưới băng tải xuống cấp cực kỳ nhanh chóng. Rất nhiều dấu hiệu cực nhỏ làm ảnh hướng đến hệ thống lớn cũng cần được cán bộ thực hiện bảo dưỡng chú ý để có phương án xử lý dạng sửa chữa hoặc thay thế kịp thời. Khuyến cáo trung bình của nhà sản xuất lưới là nên thực hiện bảo dưỡng, bảo dưỡng định kỳ 1 tháng/lần hoặc tối đa 3 tháng một lần.

Tuy rằng những hành động nhỏ nhặt trong quá trình sử dụng và vệ sinh, bảo dưỡng sẽ giúp không chỉ vành đai không bị gỉ mà còn giúp cả hệ thống lưới băng tải lớn đắt tiền hoạt động trơn tru, ổn định cũng như nâng cao tuổi thọ của lưới băng tải. Hy vọng qua nội dung trong bài viết này các bạn quan tâm có thể thấy được tầm quan trọng của việc chăm sóc, bảo vệ hệ thống băng tải để có những biện pháp hợp lý trong quá trình sử dụng hệ thống lưới băng tải của doanh nghiệp mình sao cho thật tốt.