TV Hotline

Nuôi tắc kè trong lồng lưới inox kiếm 50 triệu/năm

Ông Nguyễn Thành Lũy ngụ tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh chuyển đổi diện tích chưa có mục dích sử dụng sang mô hình nuôi tắc kè trong lồng lưới inox đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Với ông chỉ là nuôi tắc kè cho vui nhưng mỗi năm công việc này đều mang lại cho ông ít nhất 50 triệu đồng.

Có mảnh đất nhỏ sát bờ ao, gia đình ông Nguyễn Thành Lũy trú tại xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh đã mạnh dạn chuyển đổi để xây dựng mô hình nuôi tắc kè trong lồng lưới inox. Tại diện tích đất sát bờ ao này hiện tại nuôi trên 1.000 con tắc kè cho doanh thu mỗi năm trên 50 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên, ông Luy cho biết quỹ đất này trước đây ông dùng để nuôi rắn, nhưng hiệu quả không như mong đợi. Vì thế ông đã trăn trở để tìm hướng nuôi con mới. Năm 2002 qua báo chí ông biết đến mô hình chăn nuôi tắc kè ở Trà Vinh, nhận thấy đây là mô hình nuôi khá mới mẻ, có hiệu quả kinh tế cao, ông đã mạnh dạn thử nghiệm với quy mô nhỏ. Sau một thời gian ông cảm thấy rằng việc nuôi tắc kè trong lồng rất dễ, không tốn công nên đã quyết định xây dựng chuồng gạch, sàn bê tông và căng lưới inox chất lượng để tắc kè bám, trên diện tích khoảng 20m2 để nhân rộng số lượng cá thể tắc kè.

Nuôi tắc kè trong lồng

Nuôi tắc kè trong lồng lưới inox kiếm 50 triệu/năm (nguồn: internet)

Để mua được tắc kè giống chất lượng tốt, những ngày đầu khi bắt đầu mô hình nuôi tắc kè trong lồng lưới ông phải lặn lội xuống tận Trà Vinh để tìm mua vì giống tắc kè ở Trà Vinh thường to hơn, mỗi cá thể tắc kè có thể đạt trọng lượng từ 150 đến 170 gam. Trong quá trình nuôi ông luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của những người nuôi trước và những bệnh mà chúng có thể mắc trong cuộc sống thường ngày… nhờ thế đàn tắc kè trong trại của ông sinh trưởng, phát triển rất tốt. Tuy nhiên ông chỉ duy trì số lượng khoảng 1.000 con sau mỗi lần xuất bán mà không nhân rộng thêm.

Chia sẻ cởi mở hơn với chúng tôi hơn về mô hình nuôi tắc kè, ông Lũy cho biết thêm tắc kè là loại bò sát dễ nuôi hơn rắn rất nhiều, trong cuộc sống ít bệnh tật và thức ăn hằng ngày của chúng cũng dễ tìm tại địa phương như côn trùng nhỏ hay cào cào, châu chấu… Với số lượng cá thể 1.000 con như tại đây cũng chỉ cần 1 nhân công là dư thời gian chăm sóc trong ngày, cứ 2 ngày mới phải cho đàn tắc kè ăn một lần. Thời gian còn lại tôi có thể dành cho việc khác (ông cười).

Tuy mô hình nuôi tắc kè trong lồng lưới inox của gia đình ông chỉ là phụ, tận dụng đất chưa có mục đích sử dụng nhưng là đem lại thu nhập khá cao cho gia đình. Giá trung bình từ 60 đến 70.000 vnđ cho một cá thể trọng lượng từ 80 đến 100 gram và đặc biệt nhu cầu vẫn cực kỳ lớn. Từ khi bắt đầu nuôi đến nay, mỗi năm ông thu về hơn 50 triệu đồng mặc dù chỉ làm chơi từ khi xây dựng mô hình.