TV Hotline

Nên dùng kem chống muỗi hay lưới chống muỗi?

Muỗi là loài côn trùng nguy hiểm cho sức khỏe con người, xuất hiện thường xuyên trong đời sống hàng ngày. Nhiều bệnh truyền nhiễm qua muỗi như sốt xuất huyết, sốt rét, viêm não Nhật Bản... Phương pháp ngăn ngừa muỗi phổ biến hiện nay là dùng kem chống muỗi và lưới chống muỗi.

Để bảo vệ con người khỏi muỗi, chúng ta cần hiểu rõ các biện pháp phòng tránh từ đó áp dụng sao cho phù hợp. Nên dùng kem chống muỗi hay lưới chống muỗi? Đây thực sự là một câu hỏi khó. Phương pháp nào cũng có những ưu nhược điểm riêng. Vậy chúng được sử dụng khi nào? Công dụng ra sao? Hãy cùng tìm hiểu.

Khi nào dùng lưới chống muỗi

Lưới chống muỗi là sản phẩm thân thuộc đối với con người, dễ thấy ở khắp mọi nơi, mục đích chính là ngăn ngừa muỗi và các loại côn trùng khác. Nó tạo nên một tấm màng chắn khiến cho muỗi không thể xâm nhập vào không gian sống của chúng ta. Từ đó con người được thoải mái sinh hoạt mà không phải chịu âm thanh thanh vo ve phiền toái cũng như có nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm từ chúng.

Dựa trên nguyên tắc này, lưới chống muỗi được dùng nhiều nhất tại các hộ gia đình. Ngôi nhà là nơi diễn ra mọi hoạt động ăn uống ngủ nghỉ, phần lớn thời gian trong ngày chúng ta đều sinh hoạt tại đây. Bảo vệ không gian bên trong ngôi nhà khỏi muỗi là ưu tiên hàng đầu. Các vị trí mở như cửa sổ, giếng trời, lỗ thông gió cần được đặt một lớp lưới inox, đảm bảo nhà vẫn đủ không khí, ánh sáng và không bị muỗi xâm nhập.

Ưu điểm lưới chống muỗi

Lưới chống muỗi có nhiều ưu điểm vượt trội, chống muỗi chủ động 24/24h (Ảnh: Dũng Lưới)

Tại các nhà máy, bệnh viện, trường học… chống muỗi bằng lưới là phương pháp thường dùng nhất. Những địa điểm này tập trung nhiều người tạo môi trường thuận lợi để muỗi lây truyền nhiều bệnh nguy hiểm nếu bản thân chúng đang chứa mầm bệnh. Vì vậy việc chống muỗi để đảm bảo chất lượng công việc, sức khỏe con người là ưu tiên hàng đầu. Các tấm lưới được dựng lên như một hàng rào bảo vệ không gian này khỏi muỗi.

Loại lưới chống muỗi được sử dụng nhiều hiện nay là lưới inox đan và tấm kim loại đột lỗ. Cả 2 loại này làm bằng chất liệu thép không gỉ, bền đẹp, không bị ăn mòn, dễ dàng lau chùi. Tùy vào nhu cầu thẩm mỹ, khả năng kinh tế người dùng sẽ chọn cho mình loại sản phẩm phù hợp. Yêu cầu chung để đạt hiệu quả tối đa chống muỗi là ô lưới (lỗ) có kích thước dưới 1.2 mm. Người dùng cần chú ý điều này bởi trên thị trường có nhiều loại lưới inox đan, tấm kim loại đột lỗ với kích thước lỗ khác nhau.

Khi nào dùng kem chống muỗi

Một biện pháp chống muỗi chủ động là sử dụng kem chống muỗi. Không phải lúc nào chúng ta cũng ở trong nhà và ngôi nhà nào cũng chống muỗi hiệu quả. Môi trường ngoài trời nhiều muỗi, con người di chuyển qua nhiều địa điểm, sử dụng kem chống muỗi là biện pháp bảo vệ con người khỏi muỗi cho dù ở bất cứ đâu.

Trong kem chống muỗi có các hoạt chất khiến muỗi không thể tiến lại gần, việc bôi kem chống muỗi giúp con người thoải mái đi lại, vận động ở bất kỳ môi trường nào mà không phải lo lắng về muỗi. Tuy nhiên, kem chống muỗi chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, dễ bị trôi đi khi ra mồ hôi hoặc tiếp xúc với nước.

Kem chống muỗi

Khi đi ra ngoài nên sử dụng kem chống muỗi để ngăn muỗi và côn trùng đốt (Ảnh: Internet)

Việc sử dụng kem chống muỗi cũng cần hết sức lưu ý khi dùng cho trẻ em. Một số hoạt chất có trong thuốc chống muỗi gây nguy hiểm khi các bé liếm, nuốt vào cơ thể. Dị ứng với các thành phần của thuốc cũng xảy ra ở một số người, do vậy khi dùng kem chống muỗi chúng ta nên bôi thử ở một vùng da nhỏ trước, nếu không gặp vấn đề gì thì mới bôi toàn thân.

Sử dụng lưới chống muỗi hay kem chống muỗi đều có ưu nhược điểm riêng. Dùng lưới chống muỗi tuy giới hạn về mặt không gian nhưng an toàn và tiết kiệm khi chỉ phải đầu tư một lần. Dùng kem chống muỗi linh hoạt cho người dùng nhưng hiệu quả ngắn hạn, có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy người dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn phương án chống muỗi sao cho phù hợp và đảm bảo sức khỏe.