TV Hotline

Mô hình trang trại nuôi thỏ khép kín

Tốt nghiệp trường Đại học Lâm nghiệp với kết quả loại giỏi nhưng anh Toản đã quyết định từ bỏ giảng đường về quê lập nghiệp. Anh với vài người bạn thân cùng góp vốn để thực hiện mô hình trang trại nuôi thỏ khép kín. Cách làm giàu này không chỉ đưa anh trở thành tỷ phú trẻ mà còn giúp giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Năm 2013, anh Phùng Văn Toản ở Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội tốt nghiệp trường Đại học Lâm nghiệp với kết quả loại giỏi. Cầm trên tay tấm bằng cử nhân, anh được nhà trường giữ lại để làm giảng viên tại trường nhưng bằng mọi lý do Phùng Văn Toản quyết định từ chối giảng đường để trở về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của mình làm kinh tế nông nghiệp. Sau khi trở về quê tìm hiểu và nghiên cứu cách làm giàu, anh đã rủ vài người bạn thân cùng góp vốn để thực hiện xây dựng mô hình trang trại nuôi thỏ khép kín.

Mô hình trang trại nuôi thỏ khép kín

Mô hình trang trại nuôi thỏ khép kín với giống nhập New Zealand (Ảnh: Internet)

Đến giữa năm 2014, cụ thể là tháng 6 năm 2014, anh Toản và vài người bạn đã góp được 13 tỷ đồng. Với khoản vốn khá lớn này anh và bạn thân đã xây dựng mô hình trang trại nuôi thỏ khép kín tại khu 916, xã Cổ Đông, Sơn Tây, Hà Nội với diện tích quy mô trên 2ha. Với kiến thức tích lũy được anh tiến hành trang bị một hệ thống lồng nuôi khép kín bằng lưới hàn công nghệ để đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật nuôi thỏ theo hướng công nghiệp hiện đại. Sau đó anh phân tích và chọn giống thỏ New Zealand về nuôi, vì giống thỏ này có rất nhiều ưu điểm như: dễ nuôi, sinh sản tốt, thích nghi được điều kiện khí hậu Việt Nam, giá cả ổn định…

Anh Toản chia sẻ, thời gian đầu khi thực hiện nuôi thỏ theo mô hình trang trại nuôi thỏ khép kín do kinh nghiệm thực tế còn ít và chưa áp dụng đúng khoa học kỹ thuật vào quy trình chăm sóc nên gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là khâu chọn giống. Muốn đạt hiệu quả kinh doanh, anh và bạn bè đã phải lặn lội đến tất cả các trang trại nuôi thỏ tại khu vực phía Bắc để tìm được giống thỏ bố mẹ tốt cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm. Sau vài lần thất bại, gia đình, người thân, bạn bè đã phản đối kịch liệt nhưng với sự quyết tâm và đam mê anh đã vượt qua tất cả, thậm chí còn thuyết phục được mọi người hỗ trợ vốn để mở rộng mô hình trang trại.

Thỏ con tách mẹ

Thỏ con tách mẹ được nhốt chung trong mô hình nuôi thỏ khép kín (Ảnh: Internet)

Vượt qua rất nhiều khó khăn, mô hình trang trại nuôi thỏ khép kín của anh Toản cũng đạt được thành công như mong đợi. Hiện mô hình nuôi thỏ của anh Toản đã được mở rộng với diện tích trên 3 ha và là trang trại giống thỏ lớn nhất miền Bắc. Tại trang trại có hơn 3.000 con thỏ giống với giá 150.000 đồng/kg và 6.000 con thỏ thương phẩm có giá thị trường từ 70.000 – 90.000 đồng/kg. Anh cho biết, sau khi trừ chi phí thức ăn, khoa học kỹ thuật và chi phí nhân công còn lãi được khoảng 300 triệu đồng/tháng đến 400 triệu đồng/tháng. Như vậy, trung bình mỗi năm anh có thể thu nhập khoảng 4 tỷ đồng đến 5 tỷ đồng từ mô hình trang trại nuôi thỏ.

Bên cạnh mô hình trang trại nuôi thỏ khép kín, anh Toản còn có 5 trại lợn với 7.000 con, được xây dựng theo mô hình công nghệ hiện đại, sử dụng lưới nhựa che nắng và trang bị hệ thống lưới chống muỗi cho toàn bộ chuồng nuôi nên đàn lợn phát triển tốt không bị dịch bệnh. Việc nuôi lợn có thể đem lại nguồn thu nhập khoảng 3 tỷ đồng mỗi năm. Với mô hình trang trại chăn nuôi cả thỏ và lợn không chỉ giúp anh trở thành tỷ phú mà còn giúp rất nhiều người dân thất nghiệp tại địa phương có công ăn việc làm ổn định.