TV Hotline

Mô hình nuôi ếch giống hiệu quả

Sau khi học hỏi những kinh nghiệm thiết kế ao nuôi cũng như cách chăm sóc ếch giống, ông Sum mạnh dạn áp dụng mô hình nuôi ếch sinh sản ngay trên ao nuôi cá nhà mình và cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Thấy mô hình nuôi ếch giống của gia đình ông Sum hiệu quả nhiều bà con trong xã đều đến học hỏi cách làm giàu của ông.

Ngoài việc trồng lúa và chăm sóc ao nuôi cá, gia đình ông Nguyễn Văn Sum trú tại ấp 3, xã Mỹ Thọ, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp còn áp dụng rất thành công mô hình nuôi ếch giống trên ao nuôi cá của gia đình. Nhờ đó, gia đình ông Sum đã có thêm một nguồn thu nhập khá lớn từ mô hình nuôi ếch giống hiệu quả và nâng tổng thu nhập mỗi năm lên đến vài trăm triệu đồng. 

Theo ông Sum chia sẻ, để thực hiện mô hình nuôi ếch giống hiệu quả trước hết cần phải chọn được giống ếch tốt như ếch Thái và phải biết cách chăm sóc ếch sinh sản theo từng giai đoạn. Trên diện tích ao nuôi ếch giống cần sử dụng các loại lưới nhựa quây thành từng ô để có thể chăm sóc ếch sinh sản và ếch con giai đoạn nòng nọc dễ dàng hơn. Khi ếch sinh sản ông sử dụng 100 cặp ếch giống theo phương pháp ươm nuôi và thu hoạch khá cao. Mỗi vụ xuất 150.000 con với giá trung bình từ 700đ/con đến 900đ/con gia đình ông có thể thu nhập khoảng 80 triệu đồng sau khi trừ tất cả chi phí chưa kể đến mùa ếch con lên giá 1.400 đồng/con.

Mô hình nuôi ếch giống hiệu quả của ông Sum

Ông Sum cũng cho biết, cách chăm sóc ếch sinh sản trong mô hình nuôi ếch giống là không hề đơn giản. Khi bước vào mùa nghịch ếch bắt đầu từ tháng 7 và kết thúc vào cuối tháng 10 âm lịch hàng năm, thời gian này ếch thường bị hao hụt rất lớn, cứ 1.000 con ếch con thì có khoảng 600 con bị chết và 400 con còn lại sống sót. Nguyên nhân khiến tình trạng ếch con hao hụt mạnh là do điều kiện khí hậu ảnh hưởng đến sự phát triển của ếch con ở giai đoạn nòng nọc. Ngoài ra, rất nhiều chim, cò tấn công vào ao nuôi bất cứ lúc nào và làm thiệt hại nặng hơn nên để an toàn phải sử dụng thêm lưới chắn chim cho toàn bộ khu vực nuôi trồng.  

Mô hình nuôi ếch giống cũng như kinh nghiệm trong cách chăm sóc ếch sinh sản đều học hỏi từ trong thực tế nên thời gian đầu ông Sum không tìm được cách để khắc phục những thiệt hại về ếch con do thời tiết gây ra. Tuy nhiên, một thời gian sau nhận thấy mô hình nuôi ếch giống cũng tương đối hiệu quả nên ông được các tổ chức khuyến nông Huyện mời tham gia lớp tập huấn kỹ thuật nuôi ếch sinh sản và từ đó ông có thêm nhiều kinh nghiệm hơn khi chăm sóc ếch giống, đặc biệt là ếch con trong giai đoạn nòng nọc. 

Khi nuôi ếch giống cũng như nuôi bất cứ loại giống gì, muốn có thu nhập cao thì cần phải có thị trường tiêu thụ mạnh. Lý do ông Sum gắn bó được với nghề nuôi ếch giống cũng như mở rộng hơn 15 ao nuôi ếch chính là vì thị trường tiêu thụ ngày càng tăng. Cũng do cung luôn nhỏ hơn cầu nên ngoài mô hình nuôi ếch giống ông Sum phát triển thêm 4 ao nuôi ếch thương phẩm. Để tận dụng nguồn phân ếch trong ao, ông nuôi thêm 400kg cá sặc rằn trên 2.000m2 diện tích mặt nước. Như vậy, với 3 vụ thu hoạch ếch từ mô hình nuôi ếch giống, ếch thương phẩm, cá sặc rằn và 4 ha lúa gia đình ông Sum có thể thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.    

Thấy mô hình nuôi ếch giống của ông Sum đem lại hiệu quả kinh tế cao nên nhiều hộ gia đình trong xóm cũng như nhiều bà con trong xã Mỹ Thọ đều đến học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi trồng và cách chăm sóc của ông Sum để áp dụng cách làm giàu này cho gia đình của mình. Khi chia sẻ kinh nghiệm cho bà con ông Sum không quên dặn mọi người khi xây dựng mô hình xong nên sử dụng thêm lưới mắt cáo hoặc dây thép gai rào xung quanh khu vực nuôi trồng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho ao nuôi của mình.