TV Hotline

Lưới sàng hạt cà phê phân loại chính xác

Quá trình sàng lọc, phân loại cà phê nguyên liệu là yếu tố quyết định trực tiếp đến chất lượng sản phẩm sau sản xuất. Với các hệ thống máy sàng hiện đại, bề mặt lưới sàng hạt cà phê trên máy giúp loại bỏ hoàn toàn tạp chất ở khâu nguyên liệu thô, phân loại chính xác kích cỡ hạt trong một thời gian ngắn.

Cà phê là loại nông sản thế mạnh của nền nông nghiệp Việt Nam, sản lượng mỗi năm lên đến hàng nghìn tấn đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Nhiều năm trước đây việc sản xuất cà phê còn thủ công, nhất là công đoạn thu hoạch và phân loại khiến cho người nông dân mất khá nhiều thời gian ở 2 công đoạn này. Ngày nay, đã có nhiều thiết bị cải tiến thay thế sức lao động của con người trong đó các loại móc với hệ thống lưới sàng phân loại chính xác là một thành viên không thể thiếu trong ngành nông nghiệp sản xuất cà phê.

Phân loại hạt cà phê bằng lưới sàng

Hạt cà phê được phân loại chính xác bằng lưới sàng cà phê (Ảnh: Dũng Lưới)

Với đa số, cà phê là một loại thức uống đặc biệt, nó giúp chúng ta mở đầu ngày mới tràn đầy hứng khởi nhờ mùi hương riêng biệt hay những khi mệt mỏi vì thiếu ngủ, cần tập trung, chỉ một ly cà phê thôi các bạn sẽ tỉnh táo suốt cả ngày dài. Hiểu được điều này, các doanh nghiệp kinh doanh cà phê luôn cố gắng tạo ra những sản phẩm tốt nhất mang thương hiệu cà phê Việt Nam không chỉ trong nước mà còn đưa ra thị trường quốc tế.

Trong quá trình sản xuất cà phê cần đảm bảo những nguyên tắc vàng trong khâu lựa chọn nguyên liệu, bởi lẽ có rất nhiều loại cà phê, các loại hạt khác nhau đem đến những mùi vị khác nhau. Do đó để đảm bảo về mùi vị cần phân loại hạt chính xác. Có rất nhiều loại máy sàng hạt cà phê, tất cả đều dựa trên nguyên lý sử dụng tấm lưới sàng kết hợp với độ rung của máy để phân loại hạt.

Phân loại hạt cà phê thô

Đến mùa, cà phê được thu hoạch thủ công. Người nông dân dùng tay trực tiếp tuốt từng quả cà phê từ trên cành xuống dưới tấm bạt được trải ở dưới chân. Điều này dẫn tới việc lá, cành cây bị tuốt theo cùng với quả. Cỏ ở dưới đất cũng lẫn vào khi nhặt những quả bị rơi ra ngoài. Thành phẩm sau khi thu hoạch là quả cà phê bao gồm quả sử dụng được, quả bị thối lép, cành, lá và cỏ. Hỗn hợp này được người dân đưa vào máy tách vỏ để lấy hạt cà phê thô. Tuy vậy hạt cà phê thô vẫn còn lẫn một số tạp chất.

Lười sàng cà phê thô

Lười sàng cà phê thô (Ảnh: Dũng Lưới)

Khi đưa vào nhà máy chế biến, các tạp chất được tách khỏi hạt cà phê bằng hệ thống sàng nghiêng. Loại máy sàng phổ biến hiện nay là máy sàng trọng lượng, máy tách tạp chất nhẹ hơn ra khỏi hạt cà phê. Hoạt động dựa trên nguyên lý là phân biệt trọng lượng riêng của vật cần tách như que cành, vỏ so với trọng lượng hạt. Phần quan trọng nhất của máy là tấm lưới inox đột lỗ, hạt cà phê đựng trên lưới kết hợp với tần số rung phù hợp sẽ tách riêng hạt và tạp chất. Thông thường để đạt hiệu quả sàng thô cao nhất, hạt cà phê sẽ cần được sàng ít nhất hai lần trên sàng trọng lượng.

Phân loại hạt cà phê tinh

Hạt cà phê sau khi thu hoạch có hạt to, hạt bé, hạt chín đều, chín mọng và hạt chín tới. Tùy vào đó mà hàm lượng cafein của mỗi hạt cũng khác nhau. Hàm lượng cafein ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị, vì vậy phân loại chính xác hạt cà phê theo nhu cầu là vô cùng quan trọng. Các nhà sản xuất cà phê thường phân loại hạt theo kích cỡ. Hạt cà phê chín mọng có số lượng ít, hương vị tuyệt hảo sẽ được tách ra và bán với giá thành cao hơn những loại khác.

Lưới sàng cà phê tinh

Lưới sàng cà phê tinh (Ảnh: Dũng Lưới)

Việc phân loại hạt được tiến hành bằng máy sàng có tấm lưới inox đột lỗ theo kích cỡ tương ứng với loại hạt cà phê cần phân loại. Kích thước sàng hiện nay chủ yếu là sàng 13, sàng 14, sàng 16, sàng 18 và dưới sàng 13. Sử dụng tấm lưới inox đột lỗ đảm bảo tuyệt đối về kích cỡ của lưới sàng. Mặt khác chất liệu inox không gỉ, bền đẹp, chịu được nhiệt độ cao nên không gây ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê. Vì vậy, phân loại hạt cà phê tinh nhờ lưới sàng là phương pháp tối ưu để đạt hiệu quả ngay từ những bước chọn lọc đầu tiên trong khâu sản xuất.

Bất cứ cơ sở kinh doanh cà phê nào muốn có cho mình sản phẩm chất lượng cũng cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các giai đoạn: sơ chế, chế biến, đóng gói. Để tất cả các khâu được vận hành tốt nhất thì khâu đầu tiên là sơ chế, phân loại hạt cà phê cần đạt hiệu quả tối đa. Do đó, hệ thống máy sàng nói chung và lưới sàng nói riêng là vô cùng quan trọng. Các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ để có được hệ thống máy móc chất lượng và kinh tế để đạt hiệu quả cao.