TV Hotline

Có nên dùng lưới chống muỗi?

Nhiều người đang tự hỏi mình "có nên dùng lưới chống muỗi?". Câu trả lời có hoặc không rất khó để trả lời cho bạn. Tuy nhiên bạn có biết, hiện tại lưới chống muỗi đang âm thầm thực hiện nhiệm vụ đảm bảo không gian sống an toàn cho hàng triệu gia đình trên hành tinh này và sự hài lòng gần như tuyệt đối đó.

Nhắc đến muỗi là ta đang nhắc đến một nhóm sinh vật đã tồn tại trên hành tinh mang tên “Trái Đất” hơn 170 triệu năm qua. Nhóm sinh vật muỗi thực sự có tầm ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống cũng như sức khỏe của con người ở khắp nơi trên hành tinh này. Theo tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có vài triệu người chết vì những căn bệnh nguy hiểm do muỗi gây ra như Virus Zika, West Nile, Não Nhật Bản, Sốt virus Chikungunya, Sốt xuất huyết, Sốt vàng da, Sốt rét…

Dùng lưới chống muỗi

Lưới kim loại chống muỗi đảm bảo không gian sống an toàn (Ảnh: Internet)

Việt Nam là một quốc gia có khi hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm mưa nhiều, là môi trường tuyệt vời cho muỗi sinh sống, là điều kiện lý tưởng để muỗi phát triển và tạo thành những ổ dịch. Hàng năm, bộ Y tế đã phải chi rất nhiều tiền để kìm hãm sự phát triển của loài muỗi, áp dụng nhiều giải pháp từ chủ động đến thụ động nhằm ngăn ngừa sự hình thành ổ dịch bệnh liên quan trực tiếp đến muỗi. Trong nhiều giải pháp được khuyến cao, ưu tiên tuyên truyền hàng đầu là sử dụng lưới chống muỗi cho công tác chủ động đảm bảo an toàn không gian sinh hoạt cho người dân.

Sử dụng lưới chống muỗi cho công tác chủ động ngăn chăn muỗi vào không gian sống đã được bộ Y tế và tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến khích và ưu tiên tuyên truyền hàng đầu nhiêu năm nay. Tuy nhiên thực trạng hiện tại không chỉ riêng Việt Nam, rất nhiều gia đình không sẵn sàng đầu tư thêm một khoản chi phí cho công tác chủ động phòng chống muỗi bằng các sản phẩm lưới chống muỗi inox hoặc lưới chống muỗi thủy tinh. Thay vào đó là vẫn chung thành với phương pháp phòng chống chủ động bằng thuốc, hóa chất hoặc thụ động bằng hương muỗi, thuốc muỗi xịt phòng…

Mỗi khi hè về, trên nhiều diễn đàn trực tuyến nổi tiếng của Việt Nam như Webtretho (Web trẻ thơ), Lamchame (Làm cha mẹ), Tinhte (Tinh tế), vozForums, Facebook… lại xuất hiện nhan nhản hàng hoạt các bài viết với tiêu đề đại khái như có nên dùng lưới chống muỗi?, dùng lưới chống muỗi có an toàn?, dùng lưới chống muỗi có thực sự hiệu quả?, lưới chống muỗi có đảm bảo khả năng chống muỗi?, lưới chống muỗi thực sự tốt?…

Nếu bạn là người đã từng đặt những câu hỏi dạng như này và đang thật sự rất băn khoăn có nên dùng lưới chống muỗi cho gia đình mình. Hãy bớt chút thời gian vàng ngọc của mình tìm kiếm chi tiết câu trả lời thông qua các công cụ tìm kiếm hoặc cũng có thể tham khảo những chia sẻ của người dùng được trích dẫn lại dưới đây:

levi18 (Lê Vi trên Webtretho)

Cứ hè đến là nhà mình muỗi nhiều như quân nguyên, dùng vợt muỗi vợt không xuể. Đi ngủ thả màn, muỗi cứ vo ve khiến anh chồng mình nổi cáu nhiều lần. Hỏi bạn bè, tham khảo thông tin trên mạng và mình biết đến lưới chống muỗi. Cũng băn khoăn là có nên dùng lưới chống muỗi không lắm, nhưng thôi nhắm mắt và mua đại về xem sao. Hai vợ chống mất cả ngày thứ 7 để lắp lên tất cả cửa sổ, ô thông gió. Tưởng không bất ngờ mà bất nhở không tưởng các mẹ ạ, giờ thì anh chồng ngon giấc, cu tí thoải mái chơi đùa mà không bị muỗi đốt như trước nữa.

Bình Nguyễn trên Facebook – Một dòng trạng thái khá hóm hỉnh của anh chàng đang sống tại Hà Nội:

Có nên dùng lưới chống muỗi không?, có hay không?, không hay có?. Dùng đi rồi sẽ biết, nếu vì status này của Bình mà bạn thấy hối hận vì quyết định của mình?. Bình xin trả bạn gấp 10 (mười) lần số tiền bạn đã bỏ ra để mua lưới chống muỗi. Còn nếu hài lòng, like cho Bình một cái để Bình tiếp tục sống ảo, share nữa thì mừng qua ha :))

tridat (Trí Đạt trên vozForums)

Quá bất ngờ các cụ ạ, cảm ơn cụ Linh đã tư vấn lưới chống muỗi. Cảm ơn cụ Hoàng vì thông tin bổ ích này mà em biết đến loại lưới có tác dụng chống muỗi siêu hiệu quả. Giờ thì sư tử nhà em hết kêu vì nàng công chúa 2 tuổi không bị muỗi đốt nữa. Khuyên các cụ vozer khác nên dùng lưới chống muỗi, mua loại lưới inox cho bền.

thuyngan11 (Thùy Ngân trên Tinhte)

Mình làm ở SS Thái Nguyên (ý chỉ Samsung Thái Nguyên), ở đây họ lắp hết lưới chống muỗi hết không à. Chỗ làm việc thông thoáng lắm mà chẳng thấy có con muỗi hay con ruồi, bướm nào cả. Trong khi chập tối mình đi làm về, ra khỏi nhà máy là kiểu gì cũng phải ăn vài phát đốt khi đi trên đường trở về phòng trọ.

Hồng Ân trên Facebook – Một bình luận

Nhà mẹ Tâm thế nên dùng lưới chống muỗi, nếu điều kiện cho phép thì lắp cửa lưới chống muỗi luôn ý. Lúc đầu nhà em cũng lượng lự lắm, chả biết anh chồng đi xin đâu về được cuộn lưới mắt bé bé bằng vải có cái bóc dán và giờ thì chuyển hết sang dùng lưới chống muỗi inox luôn, cũng được 3 năm rồi mà vẫn như mới, em cứ 2 tháng lại bỏ ra rửa bằng nước, chà bằng bàn chải giặt. Trong nhà muỗi vẫn có nhưng ít lắm, chắc lúc ra vào cửa chính nó bay vào.

anbinh75 (An Bình trên Lamchame)

Trước kia mình cũng đã băn khoăn rất nhiều về chuyện có nên dùng lưới chống muỗi hay không. Những băn khoăn đó không phải ở giá cả của loại lưới này mà ở vấn đề thông thoáng cho nhà mình. Quyết định lắp cửa lưới chống muỗi tự cuốn và trải nghiệm một thời gian mình phải khẳng định là khả năng chống muỗi, côn trùng tuyệt vời. Nhược điểm lớn mình thấy không hài lòng là lưới có ngăn cản lưu thông gió, ánh sáng thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, thôi để môi trường tốt cho mẹ già, con nhỏ cái giá đó cũng chấp nhận được. Tạm cho 8/10 điểm.

Michael Joseph trên Enetget – Dịch bởi Kiên TT

Điều tuyệt vời nhất tôi đã làm cho lũ trẻ là dành mấy thứ bảy và chủ nhật để lắp tấm lưới kim loại lỗ bé lên cửa sổ phòng tầng mái. Dành thời gian làm công việc này cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ tụi trẻ con chơi đùa trong căn phòng tốt nhất mà không sợ bị làm phiền bởi muỗi hút máu. Lũ trẻ vui lắm, chúng ôm tôi và cảm ơn không ngừng trong vài tuần.

Nếu tất cả những chia sẻ trích dẫn chúng tôi tổng hợp phía trên vẫn chưa đủ để trả lời câu hỏi “có nên sử dụng lưới chống muỗi?” mà bạn vẫn đang phân vân, xin mời đọc thêm bài viết “Những ưu điểm của lưới chống muỗi” được đăng tải trong trang tin tức chuyên ngành của Dũng Lưới sau bài viết này vài ngày.