TV Hotline

Biện pháp phòng trị ốc bươu vàng ăn lúa

Kẻ thù lớn nhất của bà con làm ruộng chính là ốc bươu vàng bởi chúng có thể tấn công và phá hoại hàng ngàn ha lúa nếu không biết cách phòng trị. Để bảo vệ lúa trước sự tấn công của ốc bươu vàng, bà con cần chú ý và áp dụng tất cả các biện pháp phòng trị ốc bươu vàng ăn lúa ngay từ khâu làm đất cho đến khâu thu hoạch và tiếp tục lặp lại như vậy trong mỗi vụ trồng lúa.

Hiện nay, hầu hết cánh đồng nào cũng xuất hiện ốc bươu vàng phá hoại cây lúa của bà con. Một con ốc bươu vàng có thể đẻ nhiều đợt trứng chỉ trong khoảng thời gian ngắn, mỗi bọc trứng có từ 50 đến 100 trứng và hơn thế nữa nên chúng phát triển rất nhanh.

Biện pháp phòng trị ốc bươu vàng ăn lúa

Loài ốc này sinh trưởng và phát triển nhanh đồng nghĩa với mức độ lúa bị phá hoại ngày một trầm trọng hơn. Vì vậy, trong suốt thời gian từ khi làm đất cho đến khi thu hoạch, bà con cần phải chú ý tìm cách loại bỏ loài ốc này để lúa của mình phát triển tươi tốt hơn, năng suất cao hơn. Bạn có thể tham khảo và áp dụng ba biện pháp phòng trị ốc bươu vàng ăn lúa phổ biến nhất dưới đây.

1. Bắt ốc bằng tay:

Bắt ốc bằng tay là biện pháp phòng trị ốc bươu vàng ăn lúa đã được bà con áp dụng từ trước tới nay. Với biện pháp này, bà con cần tiến hành bắt ốc vào lúc sáng sớm hoặc lúc chiều mát và phải liên tục lặp lại cho đến khi bắt hết ốc. Ốc có tập tính vùi mình xuống sâu dưới đất bùn sau khi kiếm ăn vào sáng sớm và chiều tối. Do đó, ở giai đoạn cày bừa bà con nên cày sâu, bừa kỹ mới có thể diệt được tận gốc ốc ăn lúa. Bà con cũng có thể dùng cọc cắm rải rác và dùng lưới đan làm thành một hàng rào giữa ruộng để dụ ốc bươu vàng lên đẻ trứng rồi dùng tay thu gom trứng của chúng.

2. Dùng nhựa thực vật:

Một trong những biện pháp phòng trị ốc bươu vàng ăn lúa được dân gian truyền lại mà bà con ít biết đến đó là biện pháp dùng nhựa thực vật làm ốc say. Bà con có thể sử dụng một số loại thực vật để dẫn dụ làm ốc say như: cây xương rồng, cành hoặc lá đu đủ, lá thầu dầu, lá mướp, xơ mít và thân cây khoai lang… Cách tiến hành khá đơn giản, bà con chỉ cần chặt nhỏ những loại thực vật trên rồi đem thả xuống ruộng có nước, nhựa của chúng sẽ làm cho ốc bươu vàng say và nổi lên mặt nước. Khi đó bà con có thể dùng tay, rổ rá hoặc lưới nhựa để thu gom ốc đem về ăn hoặc bán cho một số trại chăn nuôi gà vịt, ngan…

Ngoài sử dụng lá cây, thân cây theo dân gian truyền lại, bà con còn có thể sử dụng vôi để tiêu diệt ốc bươu vàng ăn hại lúa. Biện pháp phòng trị ốc bươu vàng ăn lúa bằng vôi mặc dù khá tốn kém về chi phí và công sức nhưng cực kỳ hiệu quả. Hơn nữa, biện pháp này còn có thể giúp bà con cải tạo đất ruộng, đặc biệt đối với đất ruộng bị chua, bị phèn. Liều lượng sử dụng thích hợp và hiệu quả nhất là mỗi ha dùng khoảng 500 kg vôi. Bà con nên dùng vôi kết hợp phân lân bón lót vào thời điểm chuẩn bị làm ruộng để việc tiêu diệt ốc bươu vàng và cải tạo đất ruộng đạt hiệu quả cao nhất.

3. Phun thuốc đặc trị ốc bươu vàng:

Phun thuốc đặc trị ốc bươu vàng trực tiếp vào ruộng là biện pháp phòng trị ốc bươu vàng ăn lúa được bà con trên cả nước áp dụng nhiều nhất. Bởi vì, dùng thuốc đặc trị ốc ăn lúa có thể diệt được cả ốc to lẫn ốc nhỏ rất hiệu quả, thuốc dễ phân hủy trong điều kiện ánh sáng và môi trường nước. Mặt khác, các loại thuốc diệt ốc không gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây lúa cũng như hệ sinh thái trong môi trường nước. Đặc biệt, bà con có thể sử dụng thuốc đặc trị ốc bươu vàng để tiêu diệt ốc cho cả ruộng, ao, hồ có chăn thả vịt mà không lo vịt bị ngộ độc và chết.

Hiện nay, thuốc đặc trị ốc bươu vàng được bày bán trên thị trường gồm rất nhiều loại. Bà con có thể chọn cho mình một trong những loại sau: Deadline Bullet 4%, Helix 500WP, Dioto 250EC, Snail 700WP, Gà nòi 4G… Trong đó, thuốc đặc trị ốc bươu vàng ăn lúa tốt nhất hiện nay là Dioto 250EC bởi loại thuốc này chứa hoạt chất Niclosamide với hàm lượng 250gr/l, được pha chế ở dạng nhũ dầu, có mùi cồn, nằm trong nhóm độc thứ ba theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Khi áp dụng biện pháp này, bà con cần lưu ý tuân thủ đúng nguyên tắc phun, cách pha, liều lượng và các quy định khác theo chỉ dẫn in trên bao bì thuốc. Để đảm bảo tiêu diệt ốc đạt hiệu quả cao, bà con nên phun thuốc vào thời điểm sáng sớm hoặc lúc chiều mát trong ngày.

Tin Mới Nhất:

Tin Cũ Hơn: