TV Hotline

Biện pháp chăm sóc giống rau trong vườn ươm

Để giống rau sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh, các nhà vườn cần phải ươm giống trong vườn ươm vì giai đoạn ươm ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng và phát triển của cây rau sau này. Muốn biện pháp chăm sóc giống rau trong vườn ươm hiệu quả bạn cần phải lưu ý tất cả các bước như xử lý đất, chăm bón, tưới nước và bảo vệ cây con.

Thông thường, sau khi làm đất và rào xong vườn bằng một số hàng rào thông dụng như lưới mắt cáo, dây thép gai chúng ta thường tiến hành gieo hạt giống rau xuống đất. Tuy nhiên, muốn rau phát triển khỏe mạnh và cho thu hoạch sớm, chủ vườn cần bổ sung thêm một giai đoạn nữa là ươm giống rau trong vườn. Thời gian ươm giống tuy ngắn nhưng nó quyết định đến sự sinh trưởng sau này của rau nên để có biện pháp chăm sóc giống rau trong vườn ươm đạt hiệu quả cao bạn cần lưu ý một số kỹ thuật dưới đây.

Biện pháp chăm sóc giống rau trong vườn ươm

1. Xử Lý Đất:

Khi tiến hành các biện pháp chăm sóc giống rau trong vườn ươm, bạn không thể bỏ qua bước xử lý đất. Đối với đất ươm cho vụ hè thu cũng như đất làm bầu cần phải trộn lẫn với phân chuồng ủ mục, một ít xỉ than và vôi bột để giúp đất thoát nước tốt trong trường hợp gặp mưa lớn hoặc tưới nước quá đẫm. Còn đối với vụ xuân hè, đất dùng để ươm giống rau cần được trộn lẫn với một ít phân lân supe để giúp cho rễ rau phát triển nhanh hơn và đảm bảo nhiệt độ cho cây. Điểm cần lưu ý nhất trong khẩu xử lý đất là sau khi dọn sạch cỏ dại phải tiến hành diệt trừ sâu bệnh bằng các loại thuốc xử lý đất như: vôi tả, thuốc trừ sâu, thuốc trừ nấm… Vườn ươm sau khi xử lý phải đợi khoảng 2 đến 3 ngày mới được gieo hạt để đảm bảo hạt lên đều.

2. Chăm Bón Và Tưới Nước:

Khi tưới nước cho giống rau trong vườn ươm bạn cũng phải chú đến thời gian tưới tiêu, thời điểm thích hợp nhất là vào buổi chiều và tưới đủ lượng nước để đảm bảo đến đêm lượng nước trên thân, trên lá rau có thể hoàn toàn khô. Còn khi tưới nước cho đất, bạn nên tưới đủ để đất ngấm hết nước, tránh tưới quá đẫm làm cho nấm khô vằn phát triển mạnh. Muốn bảo vệ giống rau khỏi sâu bệnh, bạn có thể trang bị thêm các sản phẩm lưới chống muỗi cho toàn bộ vườn ươm để sâu bọ và các loại côn trùng có cánh gây hại không vào phá hoại cây con. Làm như vậy sẽ giúp biện pháp chăm sóc giống rau trong vườn ươm của bạn hiệu quả hơn.

3. Bảo Vệ Cây Con:

Khâu cuối cùng của biện pháp chăm sóc giống rau trong vườn ươm là bảo vệ cây con. Đối với các cây con đang phát triển trong bầu hoặc vườn ươm cần được phủ một lớp lưới nhựa hoặc nilon vào ban đêm để tránh sương và tránh nấm sinh sôi làm chết giống rau trong vườn. Nếu ươm giống rau vào vụ hè thu, bạn phải làm mái che bằng lưới nilon đen hoặc lưới phủ nhựa ô vuông màu đen để giảm bớt nhiệt độ ánh nắng mặt trời cũng như ngăn chặn hạt mưa lớn làm gẫy cây con. Một lưu ý nữa trong bước bảo vệ cây con là bạn phải phun thêm các loại thuốc như Tilt-supe, Amistar-top, Validacin… để phòng bệnh khô vằn đồng thời kết hợp với các chế phẩm phân bón có chứa hàm lượng canxi cao để cây phát triển khỏe mạnh hơn.

Như vậy, các bạn có thể thấy giai đoạn ươm giống rau hay biện pháp chăm sóc giống rau trong vườn ươm không là không hề đơn giản nhưng thông qua gia đoạn ươm, cây rau mới có thể phát triển nhanh và cho thu hoạch sớm. Nếu bạn làm tốt các khâu trong quy trình ươm chắc chắn bạn sẽ có một vườn rau xanh tốt và đảm bảo an toàn vệ sinh khi sử dụng rau cho bữa ăn của gia đình.