TV Hotline

Ảnh hưởng của lưới lọc tới chất lượng bia

Chi tiết lưới lọc sử dụng trong thùng lọc lắng đóng vai trò quyết định ảnh hưởng tới chất lượng trong công nghệ sản sản xuất thực phẩm nhất là sản xuất bia. Có hai phương pháp sản xuất lưới lọc phổ biến trên thị trường hiện nay là công nghệ phay và công nghệ hàn.

Sản phẩm lưới lọc là một thành phần quan trọng tạo nên sự thành công của sản phẩm thùng lọc lắng (thiết bị chiết xuất dịch hèm) trong xưởng sản xuất. Quá trình phát triển vật liệu tạo nên lưới lọc đã có nhiều bước thay đổi đáng kể nhất là trong công nghệ sản xuất thực phẩm (bia).

Những ảnh hưởng của lưới lọc tới chất lượng bia dựa vào một số yếu tố sau:

Chất liệu lưới lọc gây ảnh hưởng đến chất lượng bia

– Sử dụng những vật liệu cấu thành nên sản phẩm sao cho phù hợp và đảm bảo độ bền dài lâu.
– Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ bề mặt lưới lọc thường xuyên bởi khe lưới lọc khá nhỏ nên hay bị tắc.
– Cần tạo cho mặt lưới có độ phẳng tối đa, không bị trùng.
– Đảm bảo khả năng chịu tải khi lắp lưới lọc dưới đáy thùng, các nguyên liệu bên trong thùng sản xuất bia đảo trộn sẽ gây mất cân bằng về trọng lượng dẫn đến rách tấm lưới nếu không đạt đủ tiêu chuẩn.
– Tải trọng của lưới lọc dự kiến từ 140 đến 280 kg/m2. Diện tích lưu thông trong khoảng 10 đến 18%.
– Dễ dàng thao tác lắp đặt sửa chữa khi hỏng hóc.

Được chế tạo từ những chi tiết có dạng hình cung khác nhau tạo thành những vòng tròn đồng tâm có kích thước khác nhau. Đặc biệt với lưới lọc làm từ  những dây inox có đường kính lớn 1 mét – 1,1 mét thì chỉ cần sử dụng 1 chi tiết là đủ. Ngoài ra các chi tiết hình cung của lưới lọc còn được trang bị thêm các thiết bị phụ kiện khác:

– Sử dụng những thanh nẹp mép để có định các chi tiết hình cung.
– Dùng ốc vít cố định chúng với khung đáy thùng lọc và bộ phận xác định chiều cao của lưới lọc trên khung đáy thùng và tạo độ phẳng chính xác.
– Với các chi tiết hình cung đặc biệt cho các lỗ thoát bã hèm.
– Đối với một số chi tiết hình khóa hình cung đặc biệt, có thể nâng hạ bằng chìa khóa.

Trên thị trường hiện nay có 2 phương pháp chế tạo lưới lọc của thùng lọc lắng trong việc sản xuất bia đại trà cho người dân đó là: phương pháp phay ngay trên vật liệu lưới inox (thép không gỉ) tạo thành lưới lọc trực tiếp; phương pháp hàn ghép từng sợi dây thép riêng để tạo hình cho thùng lọc lắng.

Ngoài 2 công nghệ trên còn có công nghệ cắt bằng tia nước, tuy nhiên phương pháp này chỉ được sử dụng trong những trường hợp bất khả kháng bới lý do: tạo những rãnh vát không hiệu quả, chưa đạt được tiêu chuẩn về độ nhám của bề mặt.

Sản xuất lưới lọc bằng công nghệ phay

Rãnh lọc là một trong số những bộ phận quan trọng của lưới lọc, được chế tạo đặc biệt để tạo nên sự thông thoáng, tăng khản năng lưu thông của chất lỏng cũng như không không bị tắc nghẽn trong quá trình sử dụng. Độ rộng của rãnh 0,7 mm, rãnh mở 2mm, góc nghiêng 70°, chiều dài 70mm, cầu nối không phay vào khoảng 30mm. Khoảng cách ren giữa 2 rãnh kế tiếp nhau là 3,2mm hoặc 4mm. Những con số cụ thể này chính là kết quả sau nhiều thực nghiệm từ thực tế đã đem lại hiệu quả tốt. Với những hình dạng được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết như trên, rõ ràng phải có nhiều công đoạn xử lí với với sự hỗ trợ của nhiều loại máy gia công khác nhau.

Sản xuất lưới lọc bằng công nghệ hàn

Trong việc sử dụng công nghệ hàn vào việc sản xuất lưới lọc: sử dụng các dây thép với hình dáng tùy chỉnh (mặt vát) được hàn gắn trực tiếp vào khung và thanh dầm đệm. Với những thanh thép thép này sẽ giúp cho việc ngăn cách không gian từ đáy của thùng lọc. Thay đổi cấu trúc thép hình cung của lưới lọc cũng dẫn tới độ bền của từng tấm lưới lọc khác nhau. Với công nghệ hàn này sẽ tạo nên rãnh giữa vị trí của những dây thép hình và thanh dầm đệm, những mối hàn khác nhau tạo nên sự khó khăn cho việc vệ sinh và khử trùng.

Sau khi xem xét 2 phương pháp sản xuất lưới lọc bằng công nghệ hàn và công nghệ phay, đánh giá những ưu điểm và nhược điểm, ta thấy được lưới lọc sản xuất theo công nghệ phay có chất lượng vượt trội về việc vệ sinh và khử trùng. Tuy giá thành tạo ra sản phẩm từ phương pháp này đắt hơn nhưng chất lượng sản phẩm, ưu điểm cũng cao hơn, chi phí bảo dưỡng lại thấp.