TV Hotline

Ấn Độ: Nhập khẩu lưới mắt cáo bọc nhựa tăng mạnh

Trong quý I năm 2014, sản lượng nhập khẩu lưới mắt cáo của Ấn Độ đã tăng lên 7% tương đương 1.7 triệu tấn so với cùng kỳ năm trước. Số lượng lưới được nhập khẩu vào Ấn Độ này đa phần đến từ thị trường Trung Quốc - một trong những thị trường sản xuất lưới mắt cáo có sản lượng lớn và giá thành rẻ tại Châu Á.

Trái ngược hoàn toàn với thị trường lưới mắt cáo và dây thép gai tại Trung Quốc, các nhà buôn Ấn Độ lại quan tâm nhiều đến mặt hàng này bởi giá bán lưới mắt cáo bọc nhựa từ Trung Quốc, Hàn Quốc… đều giảm giá mạnh và đặc biệt là chính phủ lại không áp đặt bất kỳ loại thuế nào lên mặt hàng này. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Ấn Độ đã nắm bắt cơ hội hiếm có này nhập khẩu một số lượng lưới cực lớn trong một khoảng thời gian ngắn.

Lưới mắt cao bọc nhựa Trung Quốc

Đại diện của một doanh nghiệp chuyên cán lại các sản phẩm lưới tại miền Tây Ấn Độ cho biết: Hiện nay các nhà xuất khẩu tại thị trường Trung Quốc (một trong những thị trường xuất khẩu sản phẩm lưới mắt cáo bọc nhựa lớn nhất trên thế giới) đang chào bán lưới mắt cáo bọc nhựa sang Ấn Độ với giá khoảng 315 đến 320 USD cho mỗi tấn CFR tương đương với 354 đến 360 USD cho mỗi tấn đã bao gồm thuế xuất khẩu 12%. Mức giá này thấp hơn nhiều so với sản phẩm lưới mắt cáo nguyên bản (không bọc nhựa) do Trung Quốc sản xuất. Mặt hàng này đã được chào bán cho các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ với mức giá với mức giá giao động trong khoảng 397 đến 411 USD mỗi tấn (đã bao gồm thuế nhập khẩu 12,5% và thuế tự vệ là 20%).

Các doanh nghiệp xuất khẩu lưới tại Trung Quốc liên tục chào bán lưới mắt cáo bọc nhựa với giá thấp đã chiếm được một thị phân lớn các doanh nghiệp nhập khẩu Ấn Độ, đánh bật Hàn Quốc ra khỏi cuộc chiến trên thương trường. Vừa qua, Joint Plant Committee đã đưa ra số liệu thể hiện việc sản lượng lưới mắt cáo bọc nhựa tại Trung Quốc trong năm 2014 đạt 265.260 tấn trong khi đó năm 2013 sản lượng của mặt hàng này mới chỉ đạt 49.930 tấn.

Theo số liệu thống kê của cơ quan xuất nhập khẩu Ấn Độ cho thấy, chỉ tính riêng trong quý I năm 2014 sản lượng nhập khẩu mặt hàng lưới mắt cáo, lưới mắt cáo bọc nhựa của nước này đã tăng 7% tương đương với 1.7 triệu tấn và tiếp tục tăng mạnh trong quý II với mức tăng trưởng 25% (tăng khoảng 597.780 tấn). Một số chuyên gia kinh tế: Với đà tăng trưởng của việc nhập khẩu các mặt hàng lưới mắt cáo, lưới mắt cáo bọc nhựa như trong thời gian vừa qua, chắc chắn các doanh nghiệp sẽ có tính toán trong việc tự sản xuất để đáp ứng nhu cầu trong nước của mặt hàng này.